Xu Hướng 9/2023 # Bài Tập Cho Người Bàn Chân Bẹt # Top 9 Xem Nhiều | Cuik.edu.vn

Xu Hướng 9/2023 # Bài Tập Cho Người Bàn Chân Bẹt # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Bài Tập Cho Người Bàn Chân Bẹt được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Cuik.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bàn chân bình thường sẽ có vòm cong hướng lên trên. Bàn chân bẹt là tình trạng vòm bàn chân phẳng lì, mất đường cong.

Trên thực tế, tất cả trẻ sơ sinh đều có . Khi trẻ 2 – 3 tuổi, vòm bàn chân sẽ được hình thành cùng với hệ thống dây chằng trở nên vững chắc. Điều này giúp cho bàn chân chịu được sức nặng cơ thể. Từ đó đi lại, chạy nhảy linh hoạt, nhẹ nhàng.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bàn chân bẹt. Ví dụ: mang giày, đê giày chỉnh hình, phẫu thuật, các bài tập…

Tuy nhiên, lựa chọn phương pháp nào còn phụ thuộc vào độ nặng và nguyên nhân của bàn chân bẹt. Bạn cần được đánh giá kĩ bởi các chuyên gia để có phác đồ điều trị hiệu quả.

Đây là phương pháp không xâm lấn, đơn giản mà hiệu quả. Đó là một miếng lót giày được thiết kế đặc biệt. Nó giúp tạo vòm và nâng đỡ bàn chân, hỗ trợ xương khớp trở về đúng trục. Từ đó, hàng loạt rắc rối được ngăn chặn.

Bạn cần phải sử dụng đế giày này thường xuyên trong các hoạt động đi đứng hàng ngày.

Đi đế giày này thường xuyên, cấu trúc bàn chân của trẻ 2 – 8 tuổi có thể trở về vị trí cân bằng mong muốn.

Phẫu thuật có thể là lựa chọn cho những trường hợp nặng và là phương án cuối cùng. Bác sĩ có thể tạo một vòm chân, sửa chữa cấu trúc gân, xương bàn chân.

Có nhiều bài tập hỗ trợ cho vòm bàn chân của bạn. Thực hiện các bài tập ít nhất 3 lần mỗi tuần. Lí tưởng, bạn  nên xem chúng như những hoạt động hàng ngày của mình. Lúc thực hiện, hãy tập trung nâng cao, làm mạnh, và kéo dài vòm chân của bạn.

5.1 Bài tập lăn trên bóng

Đặt một chân trên một quả bóng nhỏ (bóng tennis, bóng gôn…)

Dùng chân lăn quả bóng (chú ý duy trì cột sống thẳng)

Thực hiện trong 2 – 3 phút.

Sau đó đổi chân còn lại.

5.2 Bài tập cuộn khăn

Ngồi trên ghế. Đặt một chiếc khăn dưới chân bạn.

Cuộn các ngón chân để chà lên khăn. Lưu ý hãy cố định gót chân trên mặt sàn.

Giữ vài giây rồi buông ra.

Thực hiện 2 – 3 hiệp, mỗi hiệp 10 – 15 lần.

5.3 Bài tập nâng ngón chân

Đè ngón chân cái trên mặt sàn. Nâng các ngón chân còn lại lên mặt sàn.

Sau đó ấn các ngón chân lên mặt sàn và nâng ngón chân cái lên.

Làm 5 – 10 lần, mỗi lần nâng giữ khoảng 5 giây.

5.4 Bài tập nâng bắp chân

Trong khi đứng, nâng gót chân của bạn cao nhất có thể.

Bạn có thể dùng một cái ghế hay tường để hỗ trợ thăng bằng

Giữ vị trí nâng lên khoảng 5 giây, sau đó hạ xuống.

Thực hiện 2 – 3 hiệp. Mỗi hiệp 15 -20 lần.

Lưu ý

Phải mất vài tuần tập để bạn có thể thấy được sự cải thiện. Hãy luyện tập kiên trì. Hơn nữa, bạn cũng cần duy trì tập luyện khi tình trạng bàn chân cải thiện.

Soạn Bài Bàn Về Đọc Sách Soạn Văn 9 Tập 2 Bài 18 (Trang 3)

Soạn bài Bàn về đọc sách

Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Bàn về đọc sách. Nội dung chi tiết được đăng tải sau đây.

I. Tác giả

Chu Quang Tiềm sinh năm 1897, mất năm 1986.

Quê quán: Trung Quốc

Ông là một nhà mĩ học và lý luận văn học nổi tiếng.

II. Tác phẩm

1. Xuất xứ

Tác phẩm được in trong cuốn “Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách” do Trần Đình Sử dịch.

2. Bố cục

Gồm 3 phần:

Phần 1. Từ đầu đến “nhằm phát hiện thế giới mới”: Tầm quan trọng của việc đọc sách.

Phần 2. Tiếp theo đến “tự tiêu hao lực lượng”. Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay.

Phần 3. Còn lại. Phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả.

3. Tóm tắt

Sách là kho tàng quý báu cất giữ những di sản tinh thần của nhân loại, là cột mốc trên con đường tiến hoá của nhân loại. Sách đã ghi chép cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được qua từng thời đại. Lịch sử càng tiến lên, sách vở tích lũy càng nhiều, việc đọc sách cũng ngày càng không dễ. Vì vậy, cần có cách lựa chọn và cách đọc sách sao cho đúng đắn.

III. Đọc – hiểu văn bản

1. Tầm quan trọng của việc đọc sách

– Muốn phát triển và trưởng thành, con người phải tiếp thu, kế thừa có sáng tạo những tri thức, kinh nghiệm, thành tựu mà loài người đã tìm tòi, tích lũy được trong suốt quá trình phát triển lịch sử. Sách là kho tàng kinh nghiệm, là di sản tinh thần quý báu của loài người.

– Đối với mỗi con người, đọc sách là cách tốt nhất để tiếp thu kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống. Đọc sách còn là sự chuẩn bị để tiến hành cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, tích luỹ tri thức, khám phá và chinh phục thế giới.

2. Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay

– Lượng sách in ra ngày càng nhiều, nếu không có sự lựa chọn, xử lý thông tin khoa học, con người dễ bối rối trước kho tàng tri thức khổng lồ mà nhân loại đã tích luỹ được. Chu Quang Tiềm đã chỉ ra một cách xác đáng những nguy hại thường gặp:

Sách nhiều khiến cho người ta không chuyên sâu, dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt sống” chứ không kịp tiêu hoá, không biết nghiền ngẫm.

Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian và sức lực với những cuốn không thật có ích.

3. Phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả

* Phương pháp chọn sách:

– Không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà phải chọn cho tinh, đọc cho kỹ những quyển sách thực sự có giá trị, có ích cho mình.

– Cần đọc kỹ các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu của mình.

– Trong khi đọc chuyên sâu, không nên xem thường những loại sách thường thức, gần gũi với chuyên môn của mình. Tác giả khẳng định: “Trên đời không có học vấn nào là cô lập, không có liên hệ kế cận”, vì thế “không biết thông thì không thể chuyên, không biết rộng thì không thể nắm gọn. Trước biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ học vấn nào”.

* Cách đọc sách hiệu quả:

– Không nên đọc lướt qua, vừa đọc phải vừa suy ngẫm, “trầm ngâm tích luỹ tưởng tượng”, nhất là với các cuốn sách có giá trị.

– Không nên đọc một cách tràn lan, quyển nào có cũng đọc mà phải đọc một cách có kế hoạch và hệ thống. Có thể coi đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ.

– Cũng theo tác giả, đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức mà còn là chuyện rèn luyện tính cách, chuyện học làm người.

Tổng kết: 

– Nội dung: Đọc sách là một con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Ngày nay, sách có nhiều, chính vì vậy cần phải biết chọn sách để đọc, đọc ít mà hiểu nhiều còn hơn là đọc nhiều mà rỗng.

– Nghệ thuật: lí lẽ xác đáng, dẫn chứng thuyết phục…

I. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? Dựa theo bố cục bài viết, hãy tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy.

– Vấn đề nghị luận: Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn, đọc sách có những khó khăn và phải có phương pháp đọc hiệu quả.

– Tóm tắt luận điểm:

Tầm quan trọng của việc đọc sách.

Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay.

Phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả.

Câu 2. Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, việc đọc sách có ý nghĩa gì?

– Tầm quan trọng của việc đọc sách: Ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, thành tựu; Sách là những cột mốc trên con đường phát triển học thuật.

– Ý nghĩa của việc đọc sách: Là con đường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát triển thế giới mới.

Câu 3. Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn lựa sách mà đọc? Theo tác giả, nên chọn lựa như thế nào?

– Trước tiên phải lựa sách mà đọc vì sách nhiều cũng có những nguy hại của nó:

– Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, không biết nghiền ngẫm.

– Sách nhiều khó lựa chọn, người đọc dễ lạc hướng, lãng phí thời gian.

– Cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra:

Không tham đọc nhiều, đọc lung tung, phải đọc kỹ những cuốn thực sự có giá trị.

Đọc kĩ về sách, tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.

Khi đọc chuyên sâu, không thể xem thường loại sách gần gũi với chuyên môn.

Câu 4. Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận, trình bày ở phần này.

Lời bàn của tác giả về phương pháp đọc sách:

– Không nên đọc lướt mà phải đọc kĩ, vừa đọc vừa suy ngẫm.

– Không đọc một cách tràn lan kiểu hứng thú mà phải đọc có hệ thống.

Câu 5. Bài viết “Bàn về đọc sách” có sức thuyết phục cao. Theo em, điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ bản nào?

Yếu tố tạo nên sức thuyết phục cho bài văn:

– Bố cục chặt chẽ, hợp lý. Cách viết giàu hình ảnh, ví von cụ thể, thú vị.

– Phân tích cụ thể, dẫn dắt tự nhiên bằng giọng trò chuyện, tâm tình của một học giả uy tín. Nội dung các lời bàn rất đúng đắn, có tính triết lý sâu sắc.

II. Luyện tập

Phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài “Bàn về đọc sách”.

Gợi ý:

– Đọc sách là một con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn.

– Ngày nay, sách có nhiều, chính vì vậy chúng ta cần phải biết chọn sách để đọc, cũng như có phương pháp đọc sách đúng đắn, đọc ít mà hiểu nhiều còn hơn là đọc nhiều mà rỗng.

I. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? Dựa theo bố cục bài viết, hãy tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy.

– Vấn đề nghị luận của bài viết là: Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn, đọc sách có những khó khăn và phải có phương pháp đọc hiệu quả.

– Các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề gồm:

Tầm quan trọng của việc đọc sách.

Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay.

Phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả.

Câu 2. Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, việc đọc sách có ý nghĩa gì?

Tầm quan trọng của việc đọc sách: Ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, thành tựu; Sách là những cột mốc trên con đường phát triển học thuật.

Ý nghĩa của việc đọc sách: Là con đường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát triển thế giới mới.

Câu 3. Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn lựa sách mà đọc? Theo tác giả, nên chọn lựa như thế nào?

– Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn lựa sách mà đọc vì sách nhiều cũng có những nguy hại của nó:

Nếu đọc quá nhiều sách sẽ khiến người đọc không hiểu chuyên sâu, không biết nghiền ngẫm.

Sách nhiều khiến cho người đọc khó lựa chọn, người đọc dễ lạc hướng, lãng phí thời gian.

– Cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra:

Không tham đọc nhiều, đọc lung tung, phải đọc kỹ những cuốn thực sự có giá trị.

Đọc kĩ về sách, tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.

Khi đọc chuyên sâu, không thể xem thường loại sách gần gũi với chuyên môn.

Câu 4. Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận, trình bày ở phần này.

– Không nên đọc lướt mà phải đọc kĩ, vừa đọc vừa suy ngẫm: Có nghĩa là khi đọc cần suy nghĩ những vấn đề được đề cập đến trong cuốn sách, có thể đánh dấu vào những vấn đề khó hiểu để tìm kiếm kiến thức từ bên ngoài cuốn sách…

Câu 5. Bài viết “Bàn về đọc sách” có sức thuyết phục cao. Theo em, điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ bản nào?

Yếu tố tạo nên sức thuyết phục cho bài văn: Bố cục chặt chẽ, luận điểm rõ ràng, dẫn chứng cụ thể.

II. Luyện tập

Phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài “Bàn về đọc sách”.

Gợi ý:

Sau khi đọc văn bản “Bàn về đọc sách”, chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách. Đó là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Nhưng việc đọc sách cần có phương pháp đúng đắn. Bởi ngày nay, sách có nhiều, chính vì vậy chúng ta cần phải biết chọn sách để đọc, cũng như có phương pháp đọc sách đúng đắn, đọc ít mà hiểu nhiều còn hơn là đọc nhiều mà rỗng.

Câu 1.

– Vấn đề nghị luận của bài viết là: Tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách đúng đắn, khoa học.

– Dựa theo bố cục bài viết, tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề:

Tầm quan trọng của việc đọc sách.

Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay.

Phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả.

Câu 2.

– Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng vô cùng to lớn:

Học tập kiến thức, kĩ năng cần thiết trong cuộc sống bởi sách là kho tàng tri thức của nhân loại

Chuẩn bị để tiến hành cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, tích luỹ tri thức, khám phá và chinh phục thế giới.

– Việc đọc sách có ý nghĩa: Đó là con đường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát triển thế giới mới.

Advertisement

Câu 3.

– Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn sách:

Sách nhiều khiến cho người ta không chuyên sâu, dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt sống” chứ không kịp tiêu hoá, không biết nghiền ngẫm.

Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian và sức lực với những cuốn không thật có ích.

– Cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra:

Không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà phải chọn cho tinh, đọc cho kỹ những quyển sách thực sự có giá trị, có ích cho mình.

Cần đọc kỹ các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu của mình.

Trong khi đọc chuyên sâu, không nên xem thường những loại sách thường thức, gần gũi với chuyên môn của mình. Tác giả khẳng định: “Trên đời không có học vấn nào là cô lập, không có liên hệ kế cận”, vì thế “không biết thông thì thông thể chuyên, không biết rộng thì không thể nắm gọn. Trước biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ học vấn nào”.

Câu 4.

Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách:

– Không nên đọc lướt mà phải đọc kĩ, vừa đọc vừa suy ngẫm: Khi đọc sách không nên đọc quá nhanh, đọc lướt mà cần vừa đọc vừa nghiền ngẫm, suy nghĩ những vấn đề được đề cập đến trong cuốn sách, có thể đánh dấu vào những vấn đề khó hiểu để tìm kiếm kiến thức từ bên ngoài cuốn sách…

– Không đọc một cách tràn lan kiểu hứng thú mà phải đọc có hệ thống: Cần lựa chọn những cuốn sách phù hợp với nhu cầu của bản thân, đọc sách theo trình độ học vấn, đọc sách cũng cần có kế hoạch, lập mục tiêu cụ thể…

Câu 5.

Bài viết “Bàn về đọc sách” có sức thuyết phục cao. Theo em, điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ:

Nội dung của bài viết rất cần thiết trong cuộc sống.

Các ý kiến nhận xét được đưa ra rõ ràng, xác đáng.

Bài viết có bố cục chặt chẽ, hợp lý, các ý được dẫn dắt rất tự nhiên.

-Sử dụng nhiều hình ảnh qua cách ví von vừa cụ thể vừa thú vị cũng là một yếu tố quan trọng làm nên sức thuyết phục của bài.

Chế Độ Ăn Cho Người Tập Gym

Chế độ ăn cho người tập gym chính là yếu tố quyết định sự thành công của cả quá trình. Trước và sau khi tập gym bạn cần lưu ý những điều gì? Có nhiều ý kiến cho rằng không cần ăn uống hà khắc nhưng chế độ ăn cho người tập gym như thế nào cho đúng?

Chế độ ăn cho người tập gym – trước khi tập luyện

Đa số những người khi tập thể hình thường mang một dạ dày trống rỗng trước khi vào phòng tập. Nhất là những người có lịch tập luyện vào buổi sáng thì việc đó càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, thói quen này hoàn toàn sai lầm, thậm chí là gây tác dụng ngược lại. Nếu không có thực phẩm nào vào bụng thì bạn sẽ không có nguồn năng lượng thực hiện các bài tập.

Thực đơn giảm cân cho người tập gym hiệu quả

Ngoài việc tập luyện đúng phương pháp thì dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng để góp phần giảm cân. Không giống như những thực đơn ăn kiêng giảm cân khác, thực đơn giảm cân cho người tập gym có phần đặc biệt hơn và nghiêm ngặt hơn cho…

Lợi ích của việc trước khi tập luyện

_Bổ sung năng lượng: Ăn trước khi tập giúp làm giảm sự cạn kiệt glycogen. Trong quá trình tập cơ thể rất cần hàm lượng glycogen cần thiết. Nếu ăn ít tinh bột thì lượng glycogen sẽ giảm. Kéo theo hiệu suất của buổi tập luyện cũng giảm.

_Tăng trưởng cơ bắp: Trước khi tập bạn cần bổ sung protein để cung cấp các axit amin cần thiết cho máu giúp tăng cơ bắp.

_Đốt cháy béo nhanh hơn: Theo các nghiên cứu, nếu tiêu thụ carb trước khi tập sẽ khiến cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Nên ăn khi nào?

Theo lời khuyên của các chuyên gia trong chế độ ăn cho người tập gym, bạn cần ăn một bữa đầy đủ trước khi tập 2 – 3 giờ. Hoặc cũng có thể ăn một bữa ăn dễ tiêu hóa trước khi tập 30 – 60 phút.

Nên ăn gì trước khi tập?

_Carbohydrate: Đây là nguồn bổ sung glycogen tuyệt vời. Glycogen là một dạng lưu trữ của carbohydrate và glucoso ở con người. Nó giúp cơ thể tạo ra nhiều năng lượng và tạo một hiệu ứng đồng hóa hơn. Yến mạch, rau, khoai lang, gạo nâu…là những thực phẩm bạn cần bổ sung trước khi tập.

_Protein: Trong thịt, trứng, sữa có chuỗi phân nhánh amino giúp tổng hợp protein. Thông thường 2 bữa đầu tiên trước buổi tập cần khẩu phần cân đối giữa carbohydrate và protein theo tỷ lệ 2:1.

_Không chất béo: Hãy tránh xa các loại thịt giàu chất béo nếu bạn không muốn khó tiêu.

Nên ăn gì sau khi tập gym để cho hiệu quả tốt nhất

Tập gym là một trong những phương pháp giảm cân cũng như có được cơ bắp như mong muốn. Tuy nhiên, việc tập luyện thôi là chưa đủ mà còn cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý để kiểm soát cân nặng cũng như bổ sung lại năng lượng…

Chế độ ăn cho người tập gym – sau khi tập luyện

Lợi ích của chế độ dinh dưỡng sau tập đúng cách

Chế độ dinh dưỡng sau tập luyện góp phần đáng kể vào quá trình khôi phục cơ bắp. Sau khi tập, bạn cần được cung cấp những dưỡng chất đầy đủ để xây dựng cơ bắp. Sau quá trình tập gym, lượng glycogen và đường huyết thường bị hao hụt và cạn kiệt. Để phục hồi chúng bạn cần cung cấp những loại đường nhanh cho cơ thể. 

Ngay sau khi tập luyện thì đây là thời gian để bạn phục hồi cơ bắp. Sau khi tập, bạn cần cung cấp đầy đủ chất xây dựng cơ bắp. Ngoài ra, chất lượng của bữa ăn sau khi tập còn giúp bạn giảm tình trạng đau nhức cơ bắp và phục hồi tổng thể.

Nên ăn khi nào?

Trong khoảng thời gian từ 1 – 2 giờ sau khi tập, cơ bắp của bạn đã sẵn sàng đáp ứng những thực phẩm đưa vào cơ thể.

Nên ăn gì sau khi tập?

Sữa và ngũ cốc: Đây là 2 nguồn thực phẩm giàu protein, chất béo và nhiều vitamin cần thiết. Sữa và ngũ cốc được xem là “bộ đôi” ý tưởng sau khi tập gym.

Bánh sandwich: cung cấp nhiều protein và carbohydrate sau khi tập. Bạn có thể ăn kèm sandwich với ngũ cốc, phomai hoặc thịt gà để thay đổi khẩu vị, tăng cảm giác ngon miệng và không nhàm chán.

Trứng và nước cam: Protein có trong cả lòng trắng và lòng đỏ trứng. Chúng ta nên lựa chọn món trứng vào thực đơn dinh dưỡng sau tập. Nước cam cung cấp nhiều carbohydrate tạo năng lượng và vitamin C nâng sức đề kháng cơ thể.

Uống nước: Đây là một thói quen rất cần trước và sau khi tập. Bạn cần cung cấp nhiều nước cho cơ thể để bù đắp lượng nước hao hụt trong tế bào. Sau khi tập luyện, nhiệt độ trong cơ thể thường rất cao nên uống nước là giải pháp tốt nhất để làm mát cơ thể. Ngoài ra, sau khi tập bạn cũng cần uống một ly chanh muối để lấy lại cân bằng điện giải.

Theo Dinhduong.online tổng hợp

6 Bài Tập Hít Thở Không Nên Bỏ Qua Dành Cho Người Bệnh Hen Suyễn Nặng

Bệnh hen suyễn khiến đường thở của bệnh nhân bị thu hẹp, điều này gây ảnh hưởng đến quá trình hít thở tự nhiên của người bệnh.

Cơ hoành là phần cơ nằm dưới phổi hình vòm, thở cơ hoành còn có tên gọi khác là thở bụng. Với bài tập này sẽ giúp bạn tăng cường chức năng cơ hoành, làm nhịp thở chậm hơn từ đó giảm nhu cầu oxy của cơ thể mà vẫn khỏe mạnh.

Cách thực hiện

Bước 1 Trước tiên, các bạn ngồi hoặc nằm trên một nơi bằng phẳng

Bước 2 Tiếp theo, các bạn đặt một cánh tay lên ngực và một tay lên phần bụng, sau đó lấy hơi hít vào và thở ra từ từ bằng mũi

Bước 3 Cuối cùng, môi các bạn mím chặt rồi thở ra từ từ, cùng lúc đó các bạn giữ cho phần cổ và phần vai được thoải mái, thư giãn.

Các bạn thực hiện bài tập hít thở bằng cơ hoành trong khoảng thời gian từ 3-5 phút cho mỗi lần tập.

Nhiều người có thói quen thở bằng miệng, nhưng việc này sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng.

Do đó, các bài tập hít thở bằng mũi sẽ cực kì tốt cho người mắc bệnh hen suyễn nặng. Khi tập hít thở bằng mũi sẽ giúp cho không khí khi đưa vào phổi sẽ được ấm và ẩm hơn, từ đó giúp làm giảm nghiêm trọng cho những triệu chứng của hen suyễn.

Điều bạn cần làm là tập hít vào thở ra đều đặn sao cho thoải mái nhất.

Phương pháp Papworth sẽ giúp các bạn thở đều và chậm từ cơ hoành qua mũi.

Đồng thời, bạn sẽ biết cách để kiểm soát tránh căng thẳng, không làm ảnh hưởng đến hơi thở của mình.

Cách thực hiện

Bước 1 Các bạn chọn một vị trí yên tĩnh, thoải mái sẽ tốt hơn, sau đó ngồi với tư thế hoa sen.

Bước 2 Các bạn từ từ hít vào sau đó đếm từ 1-4 và từ từ thở ra bằng mũi. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý lắng nghe hơi thở và nhịp độ lên xuống của mình đều đặn.

Phương pháp thở Buteyko được phát minh lần đầu vào năm 1950 do bác sĩ người Ukraine tên Konstantin Buteyko.

Phương pháp này sẽ giúp bạn giữ cho không khí ẩm và ấm, thở chậm và sâu hơn, từ đó sẽ giúp làm giảm bệnh hen suyễn hiệu quả.

Cách thực hiện

Bước 1 Các bạn chọn một không gian sạch sẽ, thoải mái sau đó ngồi thẳng lưng

Bước 2 Các bạn sẽ hít thở bằng mũi trong vòng 30s với tốc độ thật tự nhiên

Bước 3 Sau đó, các bạn sử dụng hai ngón tay của mình bịt kín mũivà miệng thì khép lại đến khi các bạn không thể chịu được nữa thì buông tay ra khỏi mũi, và tiếp tục hít thở sâu bằng mũi.

Bài tập hít thở mím môi sẽ giúp nhịp thở của bạn chậm hơn và từ đó những hơi thở khi bạn hít vào, thở ra sẽ được đảm bảo và hiệu quả hơn, khắc phục việc khó thở ở người hen suyễn.

Cách thực hiện

Bước 1 Các bạn nên ngồi ở một nơi thật thoải mái

Bước 2 Sau đó, các bạn hãy thử mím môi vào những lúc bạn không cảm thấy khó chịu, hít vào thật chậm rãi bằng mũi và ngậm miệng lại.

Bước 3 Sau đó, các bạn sẽ thở ra một hơi dài (sẽ giống như bạn đang thổi bong bóng hoặc là huýt sáo).

Với bài tập hít thở trong Yoga nếu bạn áp dụng đúng sẽ kiểm soát bệnh hen suyễn rất tốt. Và nguyên tắc của bài tập hít thở trong Yoga sẽ gồm có 3 cách là thở bằng bụng, thở ngực và thở kết hợp giữ bụng với ngực.

Thở bằng ngực, cách thực hiện:

Bước 1 Các bạn chọn một vị trí ngồi thoải mái

Bước 2 Kế tiếp, các bạn hít một hơi thật sâu bằng ngực

Bước 3 Cuối cùng, các bạn hãy thở ra thật chậm rãi.

Thở kết hợp giữa ngực và bụng, cách thực hiện:

Bước 1 Hãy tìm một nơi thật thoải mái và ngồi

Bước 2 Kế tiếp, các bạn hít thật nhẹ nhàng để không khí sẽ lấp đầy khoang ngực và bụng của bạn

Bước 3 Các bạn sẽ nín thở trong khoảng thời gian 5 giây và sau đó sẽ thở ra thật chậm.

Nguồn: hellobacsi tham vấn y khoa bác sĩ Nguyễn Thường Hanh

7-Dayslim

Toán 10 Bài Tập Cuối Chương Iv – Chân Trời Sáng Tạo Giải Sgk Toán 10 Trang 78 – Tập 1

Cho tam giác ABC. Biết a = 49,4;b = 26,4 Tính hai góc và cạnh c.

Gợi ý đáp án

Áp dụng định lí cosin trong tam giác ABC, ta có:

Áp dụng định lí sin, ta có:

Cho tam giác ABC. Biết a = 24,b = 13,c = 15. Tính các góc

Gợi ý đáp án

Áp dụng hệ quả của định lí cosin, ta có:

Cho tam giác ABC có a = 8,b = 10,c = 13. Tính các góc A, B, C

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Cho tam giác ABC có a = 8,b = 10,c = 13. Tính các góc

Gợi ý đáp án

a) Tam giác ABC có góc tù không?

Áp dụng hệ quả của định lí cosin, ta có:

, tam giác ABC có góc C tù.

b) Tính độ dài trung tuyến AM, diện tích tam giác và bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác đó.

Gợi ý đáp án:

+) Áp dụng định lí cosin trong tam giác ACM, ta có:

+) Ta có:

Áp dụng công thức heron, ta có:

+) Áp dụng định lí sin, ta có:

c) Lấy điểm D đối xứng với A qua C.

Ta có:

Áp dụng định lí cosin trong tam giác BCD, ta có:

Cho tam giác ABC có A = 120,b = 8,c = 5. Tính:

a) Cạnh a và các góc B, C

b) Diện tích tam giác ABC

c) Bán kính đường tròn ngoại tiếp và đường cao AH của tam giác.

Gợi ý đáp án

a) Cạnh a và các góc

Gợi ý đáp án:

Áp dụng định lí cosin, ta có:

Áp dụng định lí sin, ta có:

b) Diện tích tam giác ABC

Diện tích tam giác ABC là:

c) Bán kính đường tròn ngoại tiếp và đường cao AH của tam giác.

Phương pháp giải:

+) Áp dụng định lí sin:

+) Đường cao AH:

+) Theo định lí sin, ta có:

+) Đường cao AH của tam giác bằng:

Cho hình bình hành ABCD

a) Chứng minh

b) Cho AB = 4,BC = 5,BD = 7. Tính AC.

Gợi ý đáp án

a) Áp dụng định lí cosin ta có

b) Theo câu a, ta suy ra:

Cho tam giác ABC có a = 15,b = 20,c = 25.

a) Tính diện tích tam giác ABC

b) Tính bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC

Gợi ý đáp án

a) Ta có:

Áp dụng công thức heron, ta có:

b) Ta có:

Cho tam giác ABC. Chứng minh rằng:

Gợi ý đáp án

Áp dụng hệ quả của định lí sin và định lí cosin, ta có:

Tương tự ta có:

Tính khoảng cách AB giữa hai nóc tòa cao ốc. Cho biết khoảng cách từ hai điểm đó đến một vệ tinh viễn thông lần lượt là 370 km, 350 km và góc nhìn từ vệ tinh đến A và B là

Advertisement

Gợi ý đáp án

Áp dụng định lí cosin, ta có:

Vậy khoảng cách giữa hai tòa nhà là 23,96 km.

Hai chiếc tàu thủy P và Q cách nhau 300m và thẳng hàng với chân B của tháp hải đăng AB ở trên bờ biển (Hình 2). Từ P và Q, người ta nhìn thấy tháp hải đăng AB dưới các góc và Tính chiều cao của tháp hải đăng đó.

Gợi ý đáp án

Xét tam giác APB và AQB, ta có:

Vậy tháp hải đăng cao khoảng 568,5 m.

Muốn đo chiều cao của một ngọn tháp, người ta lấy hai điểm A, B trên mặt đất có khoảng cách AB = 12m cùng thẳng hàng với chân C của tháp để đặt hai giác kế. Chân của hai giác kế có chiều cao là h = 1,2m. Gọi D là đỉnh tháp và hai điểm cùng thẳng hàng với thuộc chiều cao CD của tháp. Người ta do được . Tính chiều cao CD của tháp.

Gợi ý đáp án

Ta có:

Áp dụng định lí sin trong tam giác , ta có:

Áp dụng định lí sin trong tam giác , ta có:

Do đó, chiều cao CD của tháp là: 21,47 + 1,2 = 22,67;(m)

Viết: Nhận Diện Bài Văn Kể Chuyện – Tiếng Việt 4 Chân Trời Sáng Tạo Tiếng Việt Lớp 4 Chân Trời Sáng Tạo Tập 1 Bài 1

Đọc bài văn sau và thực hiện các yêu cầu:

Từ ngày còn bé, qua giọng kể ấm áp của bà, em đã rất thích câu chuyện “Tích Chu”.

Chuyện kể về cậu bé Tích Chu. Bố mẹ mất sớm nên Tích Chu ở với bà. Bà rất thương Tích Chu. Hằng ngày, bà làm lụng vất vả để kiếm tiền nuôi cậu bé. Có món gì ngon, bà cũng dành cho Tích Chu. Thế nhưng Tích Chu lại chẳng thương bà. Suốt ngày, cậu bé chỉ mải rong chơi.

Lần đó, bà sốt cao, khát nước quá, liền gọi:

– Tích Chu ơi, cho bà ngụm nước. Bà khát khô cổ rồi!

Bà gọi mãi mà không thấy Tích Chu đáp lại nên biến thành chim.

Còn Tích Chu mải chơi, đến khi thấy đói mới về. Về đến nhà, cậu bé hốt hoảng khi biết bà đã biến thành chim. Cậu bé theo hướng chim bay để tìm bà. Đi được một đoạn, Tích Chu gặp chim đang uống nước ở một dòng suối mát. Cậu bé tha thiết gọi nhưng chim vẫn vỗ cánh bay đi.

Buồn quá, Tích Chu òa khóc. Một bà tiên hiện ra, bảo:

– Nếu muốn bà trở lại thành người thì cháu phải đi lấy nước ở suối tiên cho bà uống.

Nghe bà tiên nói, Tích Chu mừng rỡ vô cùng. Cậu bé hỏi đường đến suối tiên, rồi vội vàng đi ngay.

Trải qua nhiều ngày đêm băng rừng, lội suối, cuối cùng, Tích Chu đã lấy được nước suối tiên mang về.

Được uống nước suối tiên, bà trở lại thành người. Tích Chu vui sướng ôm lấy bà. Từ đấy, Tích Chu luôn ở bên, hết lòng yêu thương, chăm sóc bà.

Câu chuyện bà kể đã lâu nhưng hình ảnh cậu bé Tích Chu băng rừng, lội suối tìm nước suối tiên đem về cho bà uống vẫn còn đọng lại trong tâm trí em như một lời nhắc nhở về lòng hiếu thảo.

Nam Khánh

a. Tìm trong bài văn:

– Phần giới thiệu câu chuyện

– Phần kể lại nội dung của câu chuyện

Mở đầu câu chuyện

Diễn biến câu chuyện

Kết thúc câu chuyện

– Phần nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện

b. Xác định các sự việc ở phần diễn biến của câu chuyện và kết quả của các sự việc ấy.

c. Các sự việc ở phần diễn biến của câu chuyện được kể theo trình tự nào?

Trả lời:

a. – Phần giới thiệu câu chuyện: Từ ngày còn bé, qua giọng kể ấm áp của bà, em đã rất thích câu chuyện “Tích Chu”.

– Phần kể lại nội dung câu chuyện:

Mở đầu câu chuyện: “Chuyện kể rằng” … “cậu bé chỉ mải rong chơi”.

Diễn biến câu chuyện: “Lần đó, bà sốt cao”…. “rồi vội vàng đi ngay”.

Kết thúc câu chuyện: “Trải qua nhiều ngày đêm” …. “yêu thương, chăm sóc bà”

– Phần nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện: Câu chuyện bà kể đã lâu nhưng hình ảnh cậu bé Tích Chu băng rừng, lội suối tìm nước suối tiên đem về cho bà uống vẫn còn đọng lại trong tâm trí em như một lời nhắc nhở về lòng hiếu thảo.

b. – Sự việc 1: Bà bị ốm nhưng không có ai chăm sóc.

Kết quả: Bà biến thành chim.

– Sự việc 2: Tích Chu đi tìm và tha thiết gọi chim.

Kết quả: Chim vẫn vỗ cánh bay đi.

– Sự việc 3: Tích Chu gặp bà tiên.

Kết quả: Tích Chu được dạy cách để bà trở lại thành người.

– Sự việc 4: Tích Chu Tìm lên đường tìm nước suối tiên cứu bà.

Kết quả: Bà trở lại thành người.

c. Các sự việc ở phần diễn biến được kể theo trình tự thời gian, không gian

Đọc câu chuyện sau và thực hiện yêu cầu:

Người ăn xin

Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mắt tôi.

Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại…Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!

Ông già chìa trước mắt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.

Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.

Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.

Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:

– Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.

Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng siết lấy tay tôi:

– Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. – Ông lão nói bằng giọng khản đặc.

Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.

a. Tìm đoạn mở đầu câu chuyện

Advertisement

b. Xác định các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy

c. Tìm đoạn văn nêu suy nghĩ, cảm xúc của tác giả.

Trả lời:

a. Đoạn mở đầu câu chuyện: “Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già khọm đứng ngay trước mặt tôi”.

b. Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy.

– Sự việc 1: Tác giả đang đi trên phố

Kết quả: Gặp người ăn xin đáng thương

– Sự việc 2: Ông lão chìa tay và cầu xin cứu giúp

Kết quả: Tác giả lục túi tìm đồ nhưng không có tài sản gì đáng giá

– Sự việc 3: Ông lão vẫn đợi và chìa tay ra

Kết quả: Tác giả nắm chặt đôi bàn tay run lẩy bẩy và ông lão cảm ơn

c. Đoạn văn nêu suy nghĩ, cảm xúc của tác giả: “Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão”.

Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất.

Cập nhật thông tin chi tiết về Bài Tập Cho Người Bàn Chân Bẹt trên website Cuik.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!